NHA KHOA NGOC NHA | Nieng rang, Rang su, Tay trang rang

Dịch vụ - Hỏi Đáp Nha Khoa

Tại sao bị đau nhức khi mọc răng khôn?

 

Do răng khôn là răng mọc cuối cùng trên cung hàm nên thường không đủ chỗ, vì vậy răng khôn sẽ tự tìm đường mọc, với những đường mọc không bình thường của răng khôn sẽ dẫn đến những hiện tượng sau: 

  • Các răng trên hàm bị đẩy dẫn đến lệch lạc, đau nhức: Cụ thể, khi răng mọc đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ làm răng đó bị tiêu huỷ, lung lay, đau nhức và tiếp tục ảnh hưởng các răng kế cận khác làm xáo trộn khớp cắn. Triệu chứng sớm của việc mọc lệch này là những cơn đau âm ỉ lan sang răng bên cạnh răng khôn.

 

Răng khôn mọc lệch đẩy các răng còn lại di chuyển gây xáo trộn khớp cắn  

  • Sâu răng khôn: Do răng khôn ở tận trong cùng của hàm răng nên rất khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ, dẫn đến sâu răng viêm tủy, đau nhức.
  • Sâu răng bên cạnh răng khôn:trường hợp này thường thấy ở những răng mọc kẹt hoặc mọc nghiêng 45-90 độ, đâm vào răng bên cạnh.làm thức ăn hay bị giắt vào kẽ răng khôn và răng bên cạnh làm sâu luôn răng bên cạnh, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời lỗ sâu sẽ phát triển lớn làm vỡ răng và viêm tủy răng bên cạnh
  • Nhiễm trùng lợi phía trên răng khôn (viêm lợi trùm):

Trường hợp răng khôn bị lợi che phủ một phần do mọc kẹt hoặc mọc sát góc hàm (hình bên dưới), thức ăn và vi khuẩn sẽ tích tụ dưới khe nướu bên trên răng khôn gây ra viêm nhiễm vùng lợi này. Đây là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng sưng, đau, hôi miệng và đôi khi cứng khít hàm (bệnh nhân không thể mở miệng to được).

Nếu chỉ uống thuốc và vệ sinh vùng lợi thì chỉ giải quyết tạm thời bệnh viêm lợi trùm. Trừ khi nhổ bỏ răng khôn, nếu không bệnh viêm lợi trùm bị tái phát lại vì thức ăn và vi khuẩn sẽ tiếp tục tích tụ, và càng ở những lần tái phát sau thì mức độ sưng, viêm càng nhiều hơn.

 

 
Viêm lợi trùm (lợi bên trên răng khôn sưng đỏ, đau nhức)

Trong một số trường hợp khi những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ ... gây nguy hiểm đến sức khỏe thậm chí cả tính mạng. 

Người ta thống nhất rằng các trường hợp răng khôn mọc không bình thường mà gây ra hoặc có xu hướng gây ra tác hại đối với răng, lợi và xương ở xung quanh thì cần phải nhổ.

Xem thêm

Dịch vụ - Hỏi đáp liên quan
« 9 10 11 12 13 14 »

Bs cho em hoi em mới 12 tuổi ở bên trong phía bên phải hàm dưới có một chiếc răng mọc khiến cho em đau,vùng lợi bị đỏ,sưng em ko biết có phải là mọc răng khôn hay ko

20.02.2017

Trả lời:

Răng khôn thường mọc từ 18 tuổi trở lên. Nếu răng khôn mọc sớm thì có thể chỉ sớm hơn 1-2 năm. Hiện nay, em mới 12 tuổi thì có thể chỉ là mọc răng hàm số 2. Em thử đi kiểm tra xem có đúng vậy không nhé!

Chào bác sĩ cháu năm nay 17t bên hàm trái của cháu bên trong cùng,nằm ở phía ngoài bị lệch,xuất hiện cái lỗ tròn tròn mà đau lắm ạ có phải cháu mọc răng khôn không ạ

27.11.2016

Trả lời:

Răng khôn thông thường bắt đầu mọc từ 17-18 tuổi. Vì vậy, nếu nghi ngờ đây là răng khôn mọc lệch gây đau nhức thì em nên đi khám và chụp phim kiểm tra xem thử có đúng như vậy không nhé!

Năm nay cháu 14 tuổi , ở cái răng cuối cùng bên phải của cháu bị lủng một cái lỗ to ở giữa , nó làm cháu đau nhất đến nổi cháu khóc luôn, vì vậy cháu luôn kiêng ăn bên phải , nhưng hôm nay cháu lở ăn bên phải và nó lại lên cơn đau , đau đến dữ dội , cháu muốn hỏi là cháu bị gì và điều trị ra sao ạ

21.11.2016

Trả lời:

Bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để giữ được răng nhé! Răng bị đau nhức dữ dội như vậy có thể là do bị viêm tủy cần điều trị tủy mới hết đau. Nha khoa Ngọc Nha - Nha khoa không đau có phương pháp mới điều trị tủy, lấy tủy không đau nên bạn yên tâm nhé!

Chào Bs. Năm nay cháu 24t. Cháu đang mọc răng khôn được 3 ngày. Hiện tại cháu rất đau có mủ và máu.cháu mọc rằng hàm dưới bên phải. Giờ mắt trái của cháu có dấu hiệu đau ở gốc mắt. Không giống như đau mắt đỏ. Sưng và đau thôi ạ. Cháu muốn hổ có phải cháu bị biến chứng của mọc răng khôn không và cách xử trí như thế nào ạ. Cháu cảm ơn BS.

31.05.2016

Trả lời:

Theo cháu mô tả thì có thể là biến chứng của mọc răng khôn, có thể răng khôn bị mọc kẹt, mọc ngầm không lên được gây đau nhức, cháu nên đi khám để xác định nguyên nhân, nếu đúng do răng khôn thì phương pháp điều trị là loại bỏ răng khôn sẽ hết.

Cháu năm nay 18t phía bên phải hàm dưới bên trong răng cuối cùng có mọc 1 cái răng nhỏ gây nhức và đau . Cho cháu hỏi đó có phải là răng khôn ? Nếu phải thì cháu phải làm sao ạ ?

14.05.2016

Trả lời:

Theo những gì cháu mô tả thì có thể là răng khôn, nếu hướng răng mọc bình thường cháu sẽ thấy đau nhức nhẹ rồi hết còn nếu đau nhức kéo dài thì cháu nên đi kiểm tra xem có phải do răng mọc lệch dẫn đến biến chứng gây đau nhức răng không. Phương pháp điều trị là nhổ răng khôn mọc lệch này sẽ hết đau nhức.

« 1 2 »
Hotline tư vấn miễn phí: 0765 433 040

zalo