NHA KHOA NGOC NHA | Nieng rang, Rang su, Tay trang rang

Dịch vụ - Hỏi Đáp Nha Khoa

Tại sao răng bị lệch lạc?

 

Có rất nhiều lý do giải thích hiện tượng răng mọc lệch lạc. Sau đây là những nguyên nhân thường gặp.


1) Răng quá lớn hoặc quá nhỏ so với cung hàm


Răng vĩnh viễn thay thế răng sữa có thể sẽ quá to hoặc quá nhỏ so với xương hàm.

 

VD: nếu bạn hưởng di truyền một xương hàm nhỏ của mẹ và răng lớn của cha – toàn bộ răng mọc lên sẽ không đủ chỗ trên cung hàm nên phải xoay, hoặc thay đổi vị trí khác. Ngược lại nếu răng quá nhỏ so với cung hàm sẽ có hiện tượng thưa răng.

 

 

2) Các thói quen xấu

 

Việc bú tay có thể sẽ đẩy các răng cửa hàm trên ra trước và răng dưới ra sau. Các thói quen thở miệng hoặc đẩy lưỡi vào các răng trước sẽ làm cả các răng cửa trên và răng cửa hàm dưới tách ra trước. Cả hai thói quen này gây ra tình trạng cắn hở.

 

3) Răng mọc không đúng lịch trình

 

Răng thường mọc theo một lịch trình nhất định. Thỉnh thoảng có những răng không theo trình tự này. Nguyên nhân của mọc răng không đúng lịch trình là do nhổ răng sữa quá sớm (có thể do răng sữa bị sâu, viêm tủy, hoặc bị chấn thương gãy răng… trước tuổi thay răng). Ngoài ra răng sữa còn có tác dụng hướng dẫn răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí.

Việc mất răng sữa quá sớm sẽ làm răng vĩnh viễn mọc sai vị trí hoặc làm ảnh hưởng đến thời gian mọc răng thông thường. Những răng vĩnh viễn mọc chậm hơn bình thường sẽ bị các răng mọc trước di chuyển, chiếm chỗ dẫn đến mọc lệch lạc ngoài cung hàm.

 

 

4) Răng dư

 

Tình trạng răng dư sẽ chiếm chỗ trên cung hàm làm các răng khác bị chen chúc.

 

5) Thiếu răng

 

Đôi khi có một số răng không phát triển hoặc mọcngầm, kết quả sẽ có hiện tượng dư chỗ và các răng mọc lên sẽ nghiêng hoặc dịch chuyển về chỗ dư để che lấp chỗ dư này

 

 

6) Mất răng vĩnh viễn

 

Nếu có 1 răng hay nhiều răng vĩnh viễn bị mất mà không trồng lại răng ngay. Sau một thời gian sẽ xảy ra hiện tượng các răng di chuyển về phía chỗ mất răng để lấp khoảng trống này. Kết quả răng sẽ thưa và nghiêng như hình vẽ.

 

 

Xem thêm

Dịch vụ - Hỏi đáp liên quan
« 1 2 3 4 5 6 7 8 »

Gửi câu hỏi của bạn








Mã bảo vệ

Hotline tư vấn miễn phí: 0765 433 040

zalo